[Pivot Basic Tutorial]บทที่2 การสร้างการเคลื่อนไหวง่ายๆ
หน้า 1 จาก 1
[Pivot Basic Tutorial]บทที่2 การสร้างการเคลื่อนไหวง่ายๆ
อ่าเข้าบทที่2แล้ว แต่ทั้งๆ ที่รู้สึกว่าขี้เกียจแต่ก็อยาก ทำ แต่บางทีก็ไม่รู้เหมือนกันจะทำไปทำไม
ทั้งๆ ที่ทำไปแล้วไม่ค่อยมีคนมาสนใจ แต่ก็อยาก ทำ วุ่นวายจริงๆ
อันนี้ลิ้งบทที่1 ครับ ถ้าใครยังไม่รู้เกี่ยวกับเครื่องมือพื้นฐาน ไปดูได้เลยนะครับ
[Pivot Basic Tutorial]บทที่1 มารู้จักเครื่องมือของPivot กันดีกว่า
____________________________________________________________________
ในบทที่แล้วผมแนะนำเกี่ยว กับ เครื่องมือต่างๆ ไปแล้ว แต่ยังไม่ได้แนะนำการใช้ โมเดล หรือ ตัวก้างเลย
ในบทนี้ผมจะมาแนะนำกันครับ
โดยในโปรแกรมนี้เราจะพบสิ่งที่ใช้เคลื่อนไหวเพียง 2 อย่างเท่านั้นคือ
จุดสีส้ม กับ จุดสีแดง ทั้ง 2 อย่างนี้มีคุณสมบัติต่างกันตรงที่สีไม่เหมือนกันเอ้ยๆ มันทำหน้าที่ไม่เหมือนกัน
ลายละเอียดก็ตามภาพเลยครับ
โดยปกติแล้วจุดสีแดงจะเป็นตัวทำหน้าที่ขยับส่วนต่างๆ ส่วนจุดสีส้มเป็นตัวคอยระบุตำแหน่งไม่ให้ต่างจากเดิมมากนัก เพื่อให้ภาพออกมาดูดี
ต่อไปมาเริ่มทำอนิเมชั่นกันเลยดีกว่า!!
ก่อนอื่นในเฟรมแรกเราควรจัดองค์ประกอบหรือตัวก้างตั้งท่าให้เสร็จก่อน จะได้ไม่เป็นอุปสรรค์ในภายหลัง
และ สิ่งที่ต้องเตรียมอีกอย่างคือ สมาธิ ขณะที่ทำไม่ต้องรีบร้อนให้มันเสร็จ และ ใช้ความเร็วให้เหมาะกับตัวเอง
เอาล่ะตั้งท่า
ขยับจากจุดเดิมอย่าเยอะมากจากเงาสีเทา และควรเก็บลายละเอียดการเคลื่อนไหวเล็กๆ
เพื่อให้การดูโดยรวมแล้วสมบูรณ์
ตั้งแต่ต้นจนจบ 1 การเคลื่อนไหวในอนิเมชั่นในบางการเคลื่อนไหว เช่นวิ่ง1ก้าว ต่อย1หมัด หรือ เตะ1ครั้ง
จะมีจุดศูนย์กลางการเคลื่อนไหว ในที่ยกตัวอย่างมานี้มีเหมือนกันหมด คือเท้า เราก็ควร พยามขยับให้จุดๆ นั้นลงล็อกเดิม ตลอดจะได้ออกมาดี (ลองดูตั้งแต่ภาพตั้งท่ายันภาพนี้เลยครับ เท้าหลังจะอยู่จุดเดิมตลอด แต่ผมก็ไม่มั่นใจว่าตรงหมดป่าว แต่พยามขยับให้ทับจุดเทาๆ หมดแล้ว)
ทำเสร็จแล้ว^^"
ทั้งๆ ที่ทำไปแล้วไม่ค่อยมีคนมาสนใจ แต่ก็อยาก ทำ วุ่นวายจริงๆ
อันนี้ลิ้งบทที่1 ครับ ถ้าใครยังไม่รู้เกี่ยวกับเครื่องมือพื้นฐาน ไปดูได้เลยนะครับ
[Pivot Basic Tutorial]บทที่1 มารู้จักเครื่องมือของPivot กันดีกว่า
____________________________________________________________________
ในบทที่แล้วผมแนะนำเกี่ยว กับ เครื่องมือต่างๆ ไปแล้ว แต่ยังไม่ได้แนะนำการใช้ โมเดล หรือ ตัวก้างเลย
ในบทนี้ผมจะมาแนะนำกันครับ
โดยในโปรแกรมนี้เราจะพบสิ่งที่ใช้เคลื่อนไหวเพียง 2 อย่างเท่านั้นคือ
จุดสีส้ม กับ จุดสีแดง ทั้ง 2 อย่างนี้มีคุณสมบัติต่างกันตรงที่สีไม่เหมือนกันเอ้ยๆ มันทำหน้าที่ไม่เหมือนกัน
ลายละเอียดก็ตามภาพเลยครับ
โดยปกติแล้วจุดสีแดงจะเป็นตัวทำหน้าที่ขยับส่วนต่างๆ ส่วนจุดสีส้มเป็นตัวคอยระบุตำแหน่งไม่ให้ต่างจากเดิมมากนัก เพื่อให้ภาพออกมาดูดี
ต่อไปมาเริ่มทำอนิเมชั่นกันเลยดีกว่า!!
ก่อนอื่นในเฟรมแรกเราควรจัดองค์ประกอบหรือตัวก้างตั้งท่าให้เสร็จก่อน จะได้ไม่เป็นอุปสรรค์ในภายหลัง
และ สิ่งที่ต้องเตรียมอีกอย่างคือ สมาธิ ขณะที่ทำไม่ต้องรีบร้อนให้มันเสร็จ และ ใช้ความเร็วให้เหมาะกับตัวเอง
เอาล่ะตั้งท่า
ขยับจากจุดเดิมอย่าเยอะมากจากเงาสีเทา และควรเก็บลายละเอียดการเคลื่อนไหวเล็กๆ
เพื่อให้การดูโดยรวมแล้วสมบูรณ์
ตั้งแต่ต้นจนจบ 1 การเคลื่อนไหวในอนิเมชั่นในบางการเคลื่อนไหว เช่นวิ่ง1ก้าว ต่อย1หมัด หรือ เตะ1ครั้ง
จะมีจุดศูนย์กลางการเคลื่อนไหว ในที่ยกตัวอย่างมานี้มีเหมือนกันหมด คือเท้า เราก็ควร พยามขยับให้จุดๆ นั้นลงล็อกเดิม ตลอดจะได้ออกมาดี (ลองดูตั้งแต่ภาพตั้งท่ายันภาพนี้เลยครับ เท้าหลังจะอยู่จุดเดิมตลอด แต่ผมก็ไม่มั่นใจว่าตรงหมดป่าว แต่พยามขยับให้ทับจุดเทาๆ หมดแล้ว)
ทำเสร็จแล้ว^^"
- นำไฟล์ไปศึกษา:
Similar topics
» [Pivot Basic Tutorial]บทที่1 มารู้จักเครื่องมือของPivot กันดีกว่า
» [Flash 8 Basic Tutorial]บทที่ 2 สไตล์การวาด
» [Flash 8 Basic Tutorial]บทที่ 1 มารู้จักกับเจ้า flash8 กันดีกว่า
» The Most Pivot Fight By PivotPro333
» Pivot Stickfigure Animator 3.1 Beta
» [Flash 8 Basic Tutorial]บทที่ 2 สไตล์การวาด
» [Flash 8 Basic Tutorial]บทที่ 1 มารู้จักกับเจ้า flash8 กันดีกว่า
» The Most Pivot Fight By PivotPro333
» Pivot Stickfigure Animator 3.1 Beta
หน้า 1 จาก 1
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
|
|
Mon Feb 06, 2012 12:47 am by he-is-korn
» ขอแนะนำตัว(สั้นๆนะ =_=" )
Sat Jul 09, 2011 8:19 pm by icest
» กฏกติกาต่างๆของบอร์ด
Sat Jul 09, 2011 8:09 pm by icest
» [KATG]รวมงานของผมครับ{Update 24/7/53}
Sat Jul 24, 2010 8:42 pm by KATG
» [Flash 8 Basic Tutorial]บทที่ 2 สไตล์การวาด
Sat Jul 24, 2010 4:09 pm by KATG
» [Flash 8 Basic Tutorial]บทที่ 1 มารู้จักกับเจ้า flash8 กันดีกว่า
Sat Jul 24, 2010 1:55 pm by KATG
» Character Maker
Sat Jul 24, 2010 10:02 am by KATG
» Macromedia Flash 8 Professional
Fri Jul 23, 2010 5:03 am by KATG
» EasyToon 1.99 BETA 3 EN
Thu Jul 22, 2010 1:49 pm by KATG